Một số hoạt động chính

Một số hoạt động chính

1.  Hoạt động học tập (các bộ môn văn hóa) của HS.

1.1 Tạo môi trường học tập:    

- Tạo môi trường học tập an toàn, cởi mở và tôn trọng nhằm tạo điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh.

- Tiến hành các biện pháp phân loại trình độ học sinh (công việc này được duy trì mỗi đầu năm học). Theo đó xếp loại học sinh theo trình độ để công việc “bồi giỏi – phụ kém” đạt hiệu quả cao hơn.

   + Tổ chức dạy phụ đạo các môn Toán, Lí, Hoá, Văn, Anh nhằm củng cố, giúp HS lấy lại kiến thức căn bản hoặc mở rộng kiến thức của chương trình chính khoá.

   + Có kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu.

   + Tổ chức 100% lớp học 2 buổi để đảm bảo chất lượng học tập và kết quả thi cử.

-  Đề ra các qui định của lớp học và đưa ra các kì vọng rõ ràng để học sinh xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ học tập.

- Tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm để xây dựng lòng tin và tinh thần làm việc theo nhóm; khuyến khích các em bày tỏ quan điểm, trình bày chính kiến trên cơ sở tư duy độc lập, sáng tạo.

- Tổ chức hội thảo để HS trao đổi kinh nghiệm về phương pháp học tập và rèn luyện.

- Bồi dưỡng năng lực tư duy, năng lực khám phá, sáng tạo và kĩ năng giải quyết các tình huống trong học tập.

- Nếu có điều kiện sẽ cho HS tham gia một số hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kĩ thuật.

- Từng bước nâng cao ý thức tự học tự rèn, xác định lí tưởng, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên trong học tập.  

  1.2. Quản lí hoạt động học tập:

- GVBM và GVQN hết sức chú trọng tới việc ổn định nề nếp của từng tiết học. HS đi muộn, vắng không phép phải báo ngay cho phụ huynh.

-  Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc báo bài – kiểm tra – truy bài (đầu mỗi sáng và cuối mỗi tối – đối với học sinh nội trú).

-  Ít nhất 01 lần/HK, GV phải kiểm tra tập vở học sinh ghi chép bộ môn.

-  Tuyệt đối ngăn chặn tình trạng quay cóp, không nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử để đảm bảo kết quả dạy thật – học thật. Tuyệt đối không chạy theo bệnh thành tích.

-  Quy định chặt chẽ về số cột điểm kiểm tra học sinh: tối thiểu 1 cột điểm/tháng, đối với bộ môn có từ 2 tiết trở xuống/tuần; tối thiểu 2 cột điểm/tháng, đối với bộ môn có từ 3 tiết trở lên/tuần. Tuy nhiên, việc chọn lọc vào sổ chính những cột điểm nào là do GV cân nhắc theo hướng có lợi cho HS và có tác dụng - hiệu quả giáo dục tốt.

-  Cuối mỗi tháng GVBM và GVQN phải báo kết quả điểm số, xếp loại học tập và rèn luyện một cách kịp thời và chính xác cho phụ huynh, thông qua sổ liên lạc.

- Tổ chức lấy ý kiến của học sinh và PHHS để điều chỉnh kế hoạch và phương pháp dạy – học phù hợp và hiệu quả hơn.

1.3 Thi đua – khen thưởng:

- Đối với HS:

   + Tổ chức các hoạt động thi đua học tập giữa HS trong lớp và giữa các HS trong trường.

   + Phát động phong trào đăng ký tiết học tốt.

- Đối với GV:

   + Phát động GV đăng ký thi đua, đăng ký tiết dạy tốt và dự giờ đồng nghiệp. Cụ thể là: mỗi học kì, GV đăng ký ít nhất 1 tiết dạy tốt và 2 tiết dự giờ đồng nghiệp.

   + Tổ chức viết sáng kiến, kinh nghiệm, trao đổi kinh nghiệm giữa cá nhân, tập thể với các cơ sở giáo dục khác.

   + Ban lãnh đạo sẽ thanh tra toàn diện GV 1lần/năm. Tổ chuyên môn tổ chức kiểm tra dân chủ việc thực hiện qui chế chuyên môn ở tổ ít nhất 1 lần/học kì.

   + Để khích lệ và động viên các học sinh nỗ lực trong học tập, tiếp tục thực hiện chế độ cấp phát học bổng từng tháng cho những học sinh giỏi

   + Ban lãnh đạo và Hội PHHS có kế hoạch sơ kết, tổng kết thi đua để kịp thời khen thưởng, động viên giáo viên - cán bộ - công nhân viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và học.

Các hoạt động chính

2. Hoạt động giáo dục thể chất:

2.1. Giáo dục thể chất thông qua việc dạy - học môn Thể dục:

Tổ chức thực hiện tốt việc giảng dạy bộ môn thể dục trong suốt quá trình năm học. Cụ thể là:

- GVBM kết hợp 3 yếu tố: PPCT, đặc thù sân bãi trong trường và trưng cầu ý kiến học sinh để lên kế hoạch dạy – học thểdục phù hợp ở từng khối lớp và đối tượng HS.

- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy và qui trình giảng dạy, có kiểm tra đánh giá kết quả học tập một cách chính xác, khách quan.

2.2. Giáo dục thể chất thông qua hoạt động thể dục – thể thao trường học:

- Trang bị thêm bàn bóng bàn, sân cầu lông, bóng rổ.

- Hướng dẫn, khuyến khích các em tập luyện và tổ chức thi đấu thường xuyên (có giải thưởng) nhân các ngày lễ trong năm.

- Tham gia tích cực các hoạt động Hội thao, Hội khỏe Phù Đổng của ngành, của địa phương.

- Chú ý phát hiện những học sinh có năng khiếu để hướng dẫn, bồi dưỡng tập luyện.

Hoạt động thể thao

Hoạt động hội thao

2.3. Giáo dục thể chất thông qua việc tự rèn luyện sức khỏe của HS:

-   Giáo dục cho HS về sức khỏe thể chất và tinh thần ( biết phòng chống các bệnh thông thường, chống HIV – AIDS, rèn luyện thể lực, cân bằng tâm lí để sống lạc quan,…)

-   Hình thành cho HS ý thức tự rèn luyện thể lực, coi đó là một trong các tiêu chí đánh giá một HS toàn diện. Ý thức này thể hiện ở nhiều mặt như:

+ Chú ý ăn uống điều độ, hợp vệ sinh.

+ Biết tự giác tập thể dục buổi sáng, thể dục giờ ra chơi hay trong các ngày nghỉ.

+ Biết tự lựa chọn các hình thức xả stress, tăng cường thể lực sau những giờ học căng thẳng như tập yoga, thiền, chơi bóng, v.v…

-   Giáo dục cho HS các vấn đề về giới tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi để các em hiểu rõ và làm chủ được những thay đổi của cơ thể, của cảm xúc, tránh được những hậu quả đáng tiếc vì thiếu hiểu biết.

2.4. Giáo dục thể chất thông qua việc thực hiện công tác y tế trường học:

-   Tổ chức thực hiện tốt vệ sinh môitrường, thường xuyên cho xịt muỗi, tẩy trùng, giặt giũ drap, áo gối; chú ý vệ sinh phòng ở, phòng học, toilet…

-   Kiểm tra và điều chỉnh kịp thời đểhoàn thiện qui cách, chuẩn ánh sáng và độ thông thoáng của phòng học, phòng ở…

-   Lập phòng Y tế tại trường, phòng y tếđược trang bị những dụng cụ, thiết bị y tế cần thiết; đảm bảo cơ số thuốc cho những bệnh thông thường và một vài trường hợp cấp cứu khác,…

-   Cắt cử y, bác sĩ túc trực ngày đêm để chăm sóc chu đáo, kịp thời sức khỏe y tế cho HS.

-   Phối hợp các cơ quan y tế thăm khám sức khỏe định kì cho các em, đồng thời lập sổ theo dõi sức khỏe và sự phát triển thể lực ở từng HS.

-   Phối hợp bộ phận cấp dưỡng kiểm tra thường xuyên vệ sinh - an toàn thực phẩm, vệ sinh nước uống và chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn của HS.

-   Cung cấp cho HS những kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc do thức ăn, đồ uống, khí độc, chất độc, chất thải và các yếu tố gây hại khác.

-   Tổ chức tập dượt cho HS phòng chống các tai nạn về điện, đuối nước, cháy nổ (biết sử dụng công cụ chữa cháy), thiên tai (lốc, sét, triều cường, động đất,…) và sẵn sàng tham gia cứu hộ theo khả năng của mình.

3. Hoạt động giáo dục thẩm mỹ:

3.1. Giáo dục thẩm mỹ thông qua quá trình giáo dục đạo đức và quá trình dạy – học:

Qua GVQN và GVBM, trong từng tiết sinh hoạt và học tập, cho HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người và cuộc sống; giúp học sinh nhận ra những giá trị chân – thiện – mỹ, biết phân biệt phải – trái, đúng – sai, tốt – xấu, biết yêu – ghét phân minh, từ đó các em biết điều chỉnh thái độ và hành vi để hoàn thiện vẻ đẹp nhân cách.

3.2. Giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động văn hóa - nghệ thuật, qua quá trình lao động và các hoạt động giáo dục khác:

Thực hiện các chủ đề, chủ điểm giáo dục tuần, tháng,…, khuyến khích các hoạt động văn hóa – nghệ thuật (nhân ngày 20/11, Lễ - Tết, Ngày thành lập Đoàn,…), đồng thời tổ chức cho HS thảo luận về các giá trị văn hóa, giá trị lao động,… Từ đó, giúp các em biết phát hiện vẻ đẹp và giá trị bản thân; tôn trọng, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp và các giá trị nhân văn khác của cộng đồng, của dân tộc.

3.3 Giáo dục thẩm mĩ thông qua việc xây dựng môi trường văn hóa:

- Xây dựng, tuyên truyền, phổ biến các giá trị cốt lõi, các chuẩn mực văn hóa về hành vi, lối sống đến từng HS.

- Tạo ra môi trường thân thiện và thuận lợi nhất để HS:

  + Cảm thấy được tôn trọng, được thừa nhận và cảm thấy mình có giá trị.

  + Có niềm tin vào bản thân và những điều tốt đẹp.

  + Có sự hứng khởi, tự nhận rõ trách nhiệm, tích cực khám phá và trải nghiệm những cái hay cái đẹp trong mối liên hệ tương tác với thầy cô và bạn bè.

  + Có ý thức về bổn phận và đạo hiếu, hiểu rõ sự cực khổ và điều kỳ vọng của cha mẹ, người thân và thầy cô để nỗ lực đạt thành tích học tập tốt nhất.

4. Hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục hướng nghiệp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp khác:

4.1. Yêu cầu nhiệm vụ:

 Giúp HS hiểu biết và rèn luyện các kĩ năng sống, bao gồm:

- Kỹ năng làm chủ cuộc sống.

- Kỹ năng làm chủ trong học tập.

- Kỹ năng giao tiếp và hội nhập.

- Kỹ năng định hướng nghề nghiệp (sau khi tốt nghiệp THCS và THPT)

4.2. Thành lập ban chỉ đạo các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp và giáo dục ngoài giờ lên lớp:

-Thành phần Ban chỉ đạo gồm: Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch PHHS, GVphụ trách hướng nghiệp, Tổng QN và GVQN các lớp.

- Ban chỉ đạo phải có kế hoạch cụ thể cho các hoạt động.

Hoạt động ngoại khóa

Ngoại khóa Phan Thiết

4.3. Định hướng kế hoạch hoạt động cho Ban chỉ đạo:

-   Qua các tiết sinh hoạt đầu tuần, tiết GDNGLL, qua các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa và hoạt động xã hội, tổ chức thực hiện:

  + Các chủ đề về trách nhiệm công dân đối với xã hội, trách nhiệm đối với gia đình;

  + Các chủ đề về lòng nhân ái, cảm thông, chia sẻ;

  + Các chủ đề vể nghị lực, niềm tin, và các giá trị nhân phẩm tốt đẹp khác.

  + Các chủ đề về quyền trẻ em, quyền bình đẳng giới;

+ Các chủ đề về giới tính, tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi;

+ Các chủ đề về an toàn giao thông (đường bộ, đường thủy, đường không…);

+ Các chủ đề về môi trường và ý thức bảo vệ môi trường;

+ Các chuyên đề giáo dục hướng nghiệp,…

-   Tổ chức các hoạt động văn hóa, vănnghệ, tham quan du lịch tại các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, cơ sở kinh tế, làng nghề,…, nhằm giúp các em có thêm những hiểu biết về thiên nhiên, cuộc sống, con người Việt Nam; tìm hiểu phong tục tập quán địa phương; tham gia các trò chơi, lễ hội dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực phù hợp với lứa tuổi học sinh. Qua đó, giáo dục các em tình yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời có những định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

-   Ngoại khóa về vai trò của môi trường, của cây xanh, rừng trong việc hạn chế lũ lụt, khắc phục hiệu ứng nhà kính và sự biến đổi khí hậu trên Trái đất. Tổ chức cho học sinh trồng cây trong khuôn viên trường, ở di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng hoặc nơi công cộng. Duy trì ý thức chăm sóc, bảo quản cây xanh tại nhà trường và nơi công cộng.

-   Tổ chức cho học sinh chăm sóc di tích lịch sử, văn hóa; chăm sóc, giữ gìn, tôn tạo công trình công cộng ở địa phương. Qua đó giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho học sinh.

-   Tổ chức một số hoạt động từ thiện, nhân đạo trong nhà trường, ngoài cộng đồng như: góp quỹ - giúp đỡ bạn nghèo hiếu học, góp quỹ phòng chống, khắc phục thiên tai.

-   Tổ chức chuyên đề về nghề nghiệp, giúp các em nắm được:

   + Khái niệm về nghề.

   + Các loại hình nghề nghiệp.

   + Các yêu cầu của nghề.

   + Tính khả dụng và khả thi của nghề. Từ đó khuyến khích các em bày tỏ ước mơ, xác định năng lực bản thân, nuôi dưỡng khát vọng và kiên trì theo đuổi mục đích.

-   Thành lập tổ tư vấn tâm lí và thực hiện tư vấn tâm lí cho học sinh 24/24 giờ - bất cứ khi nào các em cần.

-   Trong quá trình tổ chức các hoạt động, hướng dẫn cho học sinh biết làm việc theo nhóm, khuyến khích sự chủ động và tự giác, sự sáng tạo và tự tin vào bản thân, nuôi dưỡng và phát triển khả năng lãnh đạo của các em; rèn luyện cho học sinh thói quen học tập, lao động,vui chơi có kế hoạch, tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng, rèn luyện kĩ năng ứng xử văn hóa, chung sống thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội. 

Hoạt động thể thao

Hoạt động văn nghệ