PH&HS nói gì?
Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 3: Thượng Bồ Đề, Hạ Làm Vồ

Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 3: Thượng Bồ Đề, Hạ Làm Vồ

Qua bài viết về “Bữa ăn Năm vố” nhưng chưa thấy gì là “Năm vố” cả. Trước hết tôi xin giải thích cái từ “Năm vố”- Đây là cả một “sự nghiệp lớn” của các nhà nghiên cứu “ngôn ngữ học đường phố lang ...
Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 2: Đứa con Mặt trời

Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 2: Đứa con Mặt trời

Một buổi nọ, khi tôi mới bước vào quán là bà chủ đã kéo tay tôi vào bên trong- một chỗ hơi khuất- gần cái buồng ngủ của ông bà – phòng vip “chín cựa” đây rồi! – Bà căn dặn ”hôm nay tình hình bị ...
Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 1: Phở nhà xác

Bữa ăn “Năm Vố” cuối cùng – Tập 1: Phở nhà xác

Sau bài viết “Một thời thơ ấu xoàng xĩnh”, chúng tôi nhận được sự ủng hộ khích lệ về chân dung một con người Sài Gòn “Người Sài gòn chính cống Bà lang trọc” mà thời gian đã làm lu mờ nhiều hình ảnh ...

Sự hợp lưu giữa văn hóa và văn học từ góc nhìn ứng dụng

Nghiên cứu văn hóa trong quan hệ với văn học từ góc nhìn ứng dụng là việc làm không những có ý nghĩa khoa học mà còn có ý nghĩa thực tiễn, góp phần luận giải mối quan hệ văn hóa – văn học trong việc ...
Đặc sắc ngôn ngữ nghệ thuật Nguyễn Tuân qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà

Đặc sắc ngôn ngữ nghệ thuật Nguyễn Tuân qua tùy bút Người Lái Đò Sông Đà

Chương trình môn Ngữ văn nói riêng và giáo dục phổ thông mới nói chung yêu cầu sự liên kết giữa các môn học. Phương pháp dạy học liên môn nên được áp dụng rộng rãi. Người dạy phải linh hoạt vận dụng ...
Phát triển công nghệ giáo dục theo định hướng hệ sinh thái giáo dục

Phát triển công nghệ giáo dục theo định hướng hệ sinh thái giáo dục

Ở nước ta, công nghệ giáo dục chưa được xem là giải pháp nền tảng để phát triển chất lượng giáo dục đáp ứng bối cảnh thực tiễn, nhất là hiện nay với ảnh hưởng to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp ...
Định hướng đối thoại trong dạy học tác phẩm văn chương ở Trường Phổ thông

Định hướng đối thoại trong dạy học tác phẩm văn chương ở Trường Phổ thông

Tiềm tàng trong lịch sử tiếp nhận và dạy học từ lâu, nhưng gần đây, hình thức đối thoại mới được xây dựng thành một lý thuyết dạy học cụ thể. Nó nhanh chóng trở thành một trong những vấn đề rất được ...
Đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh

Đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh

Mục tiêu giáo dục cơ bản trong tương lai là đào tạo ra những người có khả năng thích ứng và sáng tạo trong mọi môi trường và điều kiện phức tạp của cuộc sống hiện ...
Dấu ấn chủ nghĩa hiện thực trong truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỉ XX: Trường hợp Sơn Vương

Dấu ấn chủ nghĩa hiện thực trong truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỉ XX: Trường hợp Sơn Vương

Sơn Vương là một trong số ít tác giả có thể xem là thành công với thể loại truyện ngắn trong giai đoạn đầu thế kỉ XX ở Nam Bộ. Truyện của ông hấp dẫn từ nội dung đến nghệ thuật, văn phong trong sáng ...
Từ Hương trong truyện thơ Nôm và truyện Kiều

Từ Hương trong truyện thơ Nôm và truyện Kiều

Khảo sát từ “hương” qua sáng tác truyện thơ Nôm/ Truyện Kiều, giúp hiểu thêm cách nhìn nhận về con người, quan niệm về cái đẹp của các cây bút thời trung đại. Ở đấy, vẻ đẹp tính nữ lên ngôi – một vẻ ...