Tin tức
Trang chủ > Tin tức > Tin giáo dục > Chăm lo cho giáo viên và học sinh là yêu nước

Chăm lo cho giáo viên và học sinh là yêu nước

Bác Hồ đã dạy: “Thi đua là yêu nước - Thi đua là một cách yêu nước thiết thực và tích cực. Yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất...”. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, ngành GD-ĐT TP không ngừng thi đua dạy tốt, học tốt. Theo đó đã nâng cao chất lượng GD-ĐT…

Sáng nay (22-5) tại Hội trường TP, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948/11-6-2013) và tuyên dương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2011-2013) của ngành GD-ĐT TP. Theo đó, có 51 tập thể và 159 cá nhân (trong đó có ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM) được khen thưởng.
Phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi
Những năm qua, Trường THPT Nguyễn Trãi (Q.4) đã rất thành công trong việc phụ đạo HS yếu kém. Học kỳ I năm học 2011-2012, tỷ lệ HS yếu kém của trường là 17,5%, trong đó có 3 môn toán, lý và Anh văn đều trên 24%. “Việc tổ chức phụ đạo HS yếu kém các bộ môn là vấn đề bức thiết để nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường”, thầy Trần Phước Đức - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Chăm lo cho giáo viên và học sinh là yêu nước

Giáo viên Trường MN 19/5 quận 8 chăm lo bữa ăn cho các cháu
Theo đó, sau khi sàng lọc số HS yếu kém, nhà trường đã phân lớp phụ đạo. Sĩ số HS/lớp phụ đạo từ 20 đến 30 em để giáo viên có điều kiện theo sát từng em. Giáo viên dạy phụ đạo phải là những thầy, cô dạy các lớp trong khối, có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với HS. Đặc biệt phải có năng lực chuyên môn vững, có kinh nghiệm trong việc dạy HS yếu kém… “Qua thống kê so sánh điểm số HS học phụ đạo của kỳ kiểm tra tập trung giữa học kỳ I và điểm thi học kỳ I, nhà trường đã thu được một số kết quả: 39,2% số HS đạt điểm từ trung bình trở lên; 65,1% HS đạt điểm từ 4 trở lên (trước đó toàn bộ HS này có điểm dưới 4). Mặt khác, chúng tôi còn nhận thấy, HS có chuyển biến về ý thức học tập và nề nếp kỷ luật, hiệu quả dạy học của nhà trường có một bước chuyển biến”, thầy Đức cho biết thêm.
Cũng theo thầy Đức thì việc tổ chức phụ đạo HS yếu kém là một trong những biện pháp để giảm tỷ lệ HS yếu kém, chống lưu ban bỏ học hiệu quả nhất…
Khác với Trường THPT Nguyễn Trãi, Trường THPT Gia Định thể hiện lòng yêu nước bằng việc bồi dưỡng HS giỏi. Nguồn HS đội tuyển các môn toán, lý, hóa, Anh và văn lấy từ lớp chuyên của nhà trường. Riêng với các bộ môn không có lớp chuyên, giáo viên phụ trách đội tuyển được phân công vào các lớp có tiềm năng để thu hút HS tham gia đội tuyển. Để các em có thể hoàn toàn yên tâm tham gia đội tuyển, ngoài việc tạo điều kiện về sách vở cho HS tham khảo, phụ đạo hỗ trợ các bộ môn sau các kỳ thi (kỳ thi HS giỏi các cấp), nhà trường còn chú ý giúp đỡ các em có gia cảnh khó khăn qua các chương trình miễn, giảm học phí và cấp học bổng “Tiếp sức Gia Định”. Nhờ vậy, đội tuyển HS giỏi của Trường THPT Gia Định luôn “ra quân” với đầy đủ các bộ môn. Thống kê thành tích đào tạo HS giỏi giai đoạn 2011-2013 cho thấy, cấp quốc gia có 7 giải ba, 8 giải khuyến khích; máy tính casio cấp quốc gia có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 4 giải ba; cấp TP có 113 giải nhất, 135 giải nhì và 245 giải ba; Olympic - huy chương vàng: 32, huy chương bạc: 49, huy chương đồng: 35.
“Chính tinh thần cùng cố gắng của HS, sự quyết tâm của thầy cô trong công tác giảng dạy và đặc biệt trước các kỳ thi đã tạo nên một tinh thần thi đua rất sôi động cho toàn trường, làm cho phong trào thi đua yêu nước của nhà trường có thêm chiều sâu và phong phú”, đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết.
Chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo

Chăm lo đời sống đội ngũ nhà giáo

Giờ học của cô trò Trường MN 19/5 TP - một trong những đơn vị điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2013 của ngành GD-ĐT TP.HCM
Có thể nói, Cần Giờ là huyện nghèo nhất của TP.HCM. Theo đó, đời sống của đội ngũ nhà giáo cũng vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát”, trong những năm qua Phòng GD-ĐT Cần Giờ đã có nhiều biện pháp chăm lo và cải thiện đời sống cho đội ngũ nhà giáo, tạo tiền đề để các thầy, cô yên tâm công tác.
Hơn 4 năm qua, toàn huyện có 39 giáo viên được xét và đề nghị hỗ trợ nhà tình thương, 361 giáo viên được vay vốn sửa chữa nhà, 2 giáo viên được hỗ trợ không hoàn lại 25 triệu đồng để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Đặc biệt, bằng nhiều nguồn đã xây dựng được 2 nhà công vụ giáo viên gồm 13 phòng khép kín với đầy đủ tiện nghi trị giá gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 17 nhà giáo được địa phương cấp đất xây nhà ở…
Không chỉ có vậy, ngành GD-ĐT huyện Cần Giờ đã xây dựng được nghị quyết chung và xem đó là truyền thống tốt đẹp của ngành, đó là: Khi có CB, GV, CNV trong ngành không may qua đời (kể cả những người đã nghỉ hưu) thì mỗi người trong ngành quyên góp phúng viếng đồng nghiệp và giúp đỡ gia đình với số tiền bằng 10% mức lương tối thiểu hiện hành”. Trong những năm qua đã vận động toàn ngành quyên góp giúp đỡ 3 gia đình nhà giáo qua đời với số tiền trên 230 triệu đồng. Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho nhà giáo bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y…
“Để kịp thời giải quyết khó khăn cho CB, GV, CNV, toàn ngành đã tổ chức xây dựng quỹ tương trợ từ trường đến ngành. Quỹ tương trợ ngành lần 3 (từ tháng 10-2009 đến tháng 5-2012) là trên 3,2 tỷ đồng. Đã hỗ trợ cho 372 giáo viên mượn điều trị bệnh cho bản thân và người thân; 114 giáo viên mượn để đi học nâng cao trình độ hoặc mượn cho con đi học ĐH, CĐ...”, ông Dương Văn Thư - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ cho biết.
Không quá khó khăn như huyện Cần Giờ nhưng là một quận mới nên quận 2 cũng có những khó khăn nhất định. Trong đội ngũ nhà giáo vẫn còn không ít thầy, cô đang phải vật lộn với cuộc sống. Để nhà giáo có thêm nghị lực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, là lãnh đạo ngành GD-ĐT, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng GD-ĐT quận 2 luôn trăn trở về vấn đề này. Theo đó, ông đã tham mưu chăm lo Tết cho 86 trường hợp nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp tiền xăng xe cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn ngành với tổng số tiền trên 100 triệu đồng/năm học 2010-2011…
Để giảm bớt áp lực công việc cho giáo viên, ông Tân còn tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường. Đến nay 100% các trường phổ thông thuộc quận đều đã được trang bị máy chiếu Projector, màn hình LCD phục vụ dạy học, 1 đơn vị trường được trang bị bảng tương tác. Ông cũng chỉ đạo Trường Bồi dưỡng Giáo dục xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn giáo viên hàng năm trình UBND quận phê duyệt và triển khai thực hiện. Đến năm 2012, trên địa bàn quận 2 không còn giáo viên không đạt chuẩn…
Có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước, riêng với ngành GD-ĐT nói chung và ngành GD-ĐT TP.HCM nói riêng thì yêu nước chính là quan tâm, chăm lo đến đời sống của đội ngũ nhà giáo cũng như giáo dục, bồi dưỡng HS…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Bài khác